วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สร้างพระพุทธรูปเพื่ออะไร ?

ไหว้พระ กราบพระ ครั้งใด
ทำใจ ให้ถูก ด้วยหนา
กราบพระ กราบด้วย ปัญญา
ใช่ว่า กราบด้วย งมงาย
  เวลากราบพระพุทธรูปเคยสงสัยไหมว่า เค้าสร้างไว้เพื่ออะไร ไว้เพื่อกราบ เพื่อไหว้ เพื่อบูชาอย่างเดียวหรือ?

   มีนักปราญช์ผู้รู้ได้ให้คำตอบไว้ว่า... พระพุทธรูปที่เรากราบไหว้บูชากันอยู่ประจำนั้น เค้าสร้างเอาไว้เพื่อ
       1. เป็นเครื่องระลึกถึง คือ เมื่อเรานับถือพระ เข้าถึงพระ ก็ควรที่จะระลึกถึงพระด้วย พระในที่นี้ก็คือพระพุทธเจ้า ด้วยการเว้นจากทุจริตทั้งปวง กระทำแต่ความดี ปฏิบัติตามคำสอน ถ้าทำได้เช่นนี้ก็ชื่อว่ามีพระ ก็ได้ระลึกนึกถึงแล้ว
       2. เป็นเครื่องเตือนสติ คือ เป็นเครื่องเตือนตัวเองไม่ให้หลง ไม่ให้มัวเมา เพราะเราทุกคนทุกท่านที่เกิดมา เราไม่รู้ว่าจะตายวันไหน ดังนั้นต้องรีบสร้างความดี ไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่าเหมือนกลอนที่ว่า
       กาลเวลา นาที มีค่าล้น
อย่าวกวน มัวเล่น ไม่เห็นค่า
การงานใด ให้รีบทำ ตามเวลา
อย่างผลาญพล่า เวลา แม้นาที
   3. เป็นเครื่องยับยั้ง คือยับยั้งไม่ให้ประมาท เพราะคนที่ประมาทมักจะพบกับความตาย บางคนแขวนพระไว้หน้ารถ แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุถึงกับความตายก็มี เพราะไม่เคยมองพระที่แขวนไว้ว่าเป็นเครื่องยับยั้ง มีแต่มองว่าเป็นเครื่องลางของขลังเสียมากกว่า
      ดังนั้นพระพุทธรูปเค้าสร้างขึ้นมา จะเป็นองค์พระ หรือพระแขวนที่เราบูชากราบไหว้อยู่ประจำก็ดี ท่านทำขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องทั้งสามอย่างนี้ และหากเราพุทธศาสนิกชนที่นับถือพระ ก็ขอให้มีพระ มีสติ และรู้จักยับยั้งช่างใจไว้บ้าง เพราะอย่างน้อยพระที่เราบูชาท่านก็จะช่วยเรายามที่เราประสบกับความทุกข์ได้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น