วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แม่

                        เมื่อพูดถึงคำว่าแม่ หลายคนคงจะนึกถึงพระคุณของคุณแม่ พระคุณของแม่นั้นมากมายมหาศาล ถ้าจะให้ลูกทุกคนมาบรรยายถึงพระคุณของท่าน เชื่อได้เลยว่าชานี้ทั้งชาติของเราก็คงที่จะไม่สามารถบรรยายได้หมด แต่พระคุณของท่านเราเห็นได้เด่นชัดที่สุดก็คือ ท่านเป็นผู้ให้ที่ไม่มีใครในโลกนี้เทียบได้
                        แม่เป็นผู้ให้ที่ประเสริฐที่สุด ท่านให้กาย ท่านให้ใจ ที่ว่าให้กายคือ ท่านทนอุ้มท้องเก้าเดือนเพื่อที่ให้เราเกิด ให้อวัยวะทุกอย่าง ให้ขาเราเดิน ให้แขนเราทำงาน ให้ปากเราพูด ให้สมองเราได้คิดแต่สิ่งดี ๆ ที่ว่าให้ใจนั้นคือ ให้การศึกษา ให้คำสั่งสอน ให้ความรักความเมตตา ให้รู้จักรักษาความสามัคคีในครอบครัว
                       การให้ที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของผู้ที่มีความเป็นแม่คือ ท่านเป็นผู้ให้อภัยที่ไม่ใครเทียบได้ เพราะถึงแม้ลูกจะด่า จะตบตี จะทำร้ายท่าน ท่านก็ไม่เคยโกรธลูก แต่ในทางกลับกันท่านให้อภัยได้เสมอ...
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น